โครงการสะดวกทุกที่แค่มีบัตรประจำตัวประชาชน
สอดคล้องกับบทบาทภารกิจ มท.
บำบัดทุกข์ , บำรุงสุข
รายละเอียดโครงการ/กิจกรรม
กรมการปกครอง ร่วมกับ ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจบูรณาการฐานข้อมูลประชาชน โดยใช้เลขบัตรประจาตัวประชาชน 13 หลัก เป็นดัชนีในการจัดเก็บข้อมูลและบูรณาการร่วมกัน โดยกรมการปกครองเป็นผู้พัฒนาระบบการับการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ (Linkage Center) ให้สามารถรองรับการเชื่อมโยง และแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ถึงปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการอานวยความสะดวกประชาชนในการรับบริการจากหน่วยงานต่างๆ โดยไม่ต้องใช้สาเนาเอกสาร ใช้เพียงบัตรประจาตัวประชาชนใบเดียว ลดค่าใช้จ่ายในการสาเนาเอกสาร และ ลดขั้นตอนในการดำเนินการ ในปัจจุบัน ประชาชนสามารถใช้บัตรประจาตัวประชาชนใบเดียวขอรับการบริการจากหน่วยงานต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องมีการคัดสาเนาเอกสารประกอบการรับบริการแต่อย่างใด จานวน 59 หน่วยงาน ใน 214 งานบริการ โดยหน่วยงานในสังกัด มท. จานวน 35 งานบริการ และหน่วยงานอื่นๆ จานวน 179 งานบริการ ทั้งนี้ สามารถศึกษารายชื่อหน่วยงาน 59 หน่วยงาน และงานบริการ 214 งานบริการ ได้ทางเว็บไซต์กรมการปกครอง www.dopa.go.th
วัตถุประสงค์
1. อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ลดการเรียกสาเนาทะเบียนบ้าน สาเนาบัตรประจาตัวประชาชน หรือสาเนาเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
2. พัฒนาให้ระบบฐานข้อมูลประชาชนที่แต่ละส่วนราชการหน่วยงานของรัฐจัดทาขึ้นเชื่อมโยงเป็นระบบเดียวกัน และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ฐานข้อมูลที่ถูกต้องในการให้บริการประชาชน การแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชนได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย และการบริหารจัดการภาครัฐด้านต่าง
3. เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการข้อมูลของกรมการปกครองกับส่วนราชการหน่วยงานของรัฐให้มีความครอบคลุมข้อมูลประชาชน ในทุก ๆ ด้าน และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับส่วนราชการหน่วยงานของรัฐในการบริหารจัดการ การปฏิบัติงานได้สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง มากยิ่งขึ้น
เป้าหมาย
1. ประชาชนสามารถใช้บัตรประจาตัวประชาชนเพียงใบเดียวไปติดต่อขอรับบริการจาก 59 หน่วยงาน ใน 214 งานบริการ โดยไม่ต้องคัดสาเนาเอกสารประกอบการขอรับบริการ
2. ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพสร้างภาพลักษณ์ สร้างความพึงพอใจ และสร้างความมั่นใจ และความน่าเชื่อถือการบริการภาครัฐ ประชาชน
ได้รับการบริการที่ดี มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และทันสมัย ตอบสนองปัญหาความต้องการของประชาชนได้อย่างตรงตามเป้าประสงค์
3. ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ ส่วนราชการที่อยู่ในแผนงานบูรณาการสามารถใช้งานระบบใหม่ได้ครบทุกหน่วยงาน
ระยะเวลาดำเนินการ
เริ่ม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ถึง ปัจจุบัน
ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ จากการดำเนินโครงการ
1. ประชาชนใช้บัตรใบเดียวในการขอรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องพกพาเอกสารอื่น เนื่องจากข้อมูลของประชาชนที่ส่วนราชการจัดเก็บจะเชื่อมโยงผ่านระบบนี้
2. ประชาชนได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ ด้วยความยุติธรรมจากข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน
3. ภาครัฐสร้างระบบใหม่ที่ตอบสนองปัญหาความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
4. ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจได้สร้างฐานข้อมูลตามแนวทางที่เป็นเอกภาพ เพื่อช่วยเหลือประชาชน
ผู้รับผิดชอบโครงการ : นายวีนัส สีสุข
ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : Call Center 1548, 0-2791-7142